หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน

หลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Education Program in Teaching Chinese Language


ชื่อปริญญา

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาจีน)
ชื่อย่อ : ศษ.บ. (การสอนภาษาจีน)
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Education (Teaching Chinese Language)
ชื่อย่อ : B.Ed. (Teaching Chinese Language)


ปรัชญา / วัตถุประสงค์

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน มุ่งเน้นการผลิตครูสอนภาษาจีนมืออาชีพยุคใหม่ ที่สามารถถ่ายทอดความรู้และทักษะภาษาจีนให้แก่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคิดสร้างสรรค์และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรอบรู้ด้านภาษาจีน เรื่องเกี่ยวกับประเทศจีน วัฒนธรรมจีน เทคโนโลยี นวัตกรรม และศาสตร์แห่งความเป็นครู สามารถพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่อง ทันสมัย สร้างหลักสูตรและห้องเรียนภาษาจีนที่มีความสุขให้แก่ผู้เรียนที่หลากหลาย มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังนี้ 

  1. สร้างบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถในการฟัง พูด อ่าน เขียนและแปลภาษาจีน รวมทั้งทักษะใน ด้านการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันสมัยต่อการเรียนรู้ในศตวรรษ ที่ 21 สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และบุคคลทั่วไป
  2. พัฒนาให้บัณฑิตมีทักษะการจัดการชั้นเรียน พัฒนาและวิเคราะห์หลักสูตร ออกแบบการเรียนการ สอนตลอดจนเป็นผู้สร้างสรรค์ ประเมิน และประยุกต์ใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ การเรียนรู้
  3. พัฒนาบัณฑิตให้มีทักษะและศักยภาพความเป็นประชากรที่สอดคล้องกับความต้องการในยุค เศรษฐกิจดิจิตอล ยุคแห่งศตวรรษที่ 21 และมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับการทำงาน ภายใต้บริบทของสังคมพหุวัฒนธรรม โดยธำรงไว้ซึ่งคุณค่าความเป็นไทย
  4. สร้างบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสาธารณะ สามารถร่วมมือกับชุมชนและผู้ปกครองใน การพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งมีจรรยาบรรณวิชาชีพครูและเจตคติที่ดีต่อการประกอบวิชาชีพครู
  5. สร้างบัณฑิตที่มีความใฝ่รู้ พัฒนาตนเองและวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง สามารถบูรณาการความรู้ กับศาสตร์ต่างๆ อีกทั้งมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  6. พัฒนาให้บัณฑิตมีศักยภาพในการค้นคว้าข้อมูล ติดต่อสื่อสาร และใช้กระบวนการวิจัยและ การศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจากช่องทางและสื่อที่หลากหลาย


แนวทางประกอบอาชีพ

อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาจีน เช่น ครู  อาจารย์  นักวิชาการ นักวิจัยด้านภาษาจีน นักการศึกษา นักออกแบบการเรียนรู้ เจ้าหน้าที่บริหารประจำสถานศึกษา ครูสอนในสถาบันกวดวิชา หรืออาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาจีน


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • PLO1: มีจรรยาบรรณวิชาชีพครู เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต ยุติธรรม มีจิตสาธารณะ และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก สามารถถ่ายทอดค่านิยมที่ดีของไทยให้แก่นักเรียนได้
  • PLO2: มีความรู้ภาษาจีนและมีทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาจีนในระดับ HSK5 (Hanyu Shuiping Kaoshi Chinese Proficiency Test) และมีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม สังคม รวมถึงเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของจีน  รอบรู้ด้าน ศาสตร์การสอนสำหรับผู้เรียนทั้งในและนอกระบบการศึกษา
  • PLO3: บูรณาการความรู้ด้านการสอนภาษาจีนกับศาสตร์อื่นได้อย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์
  • PLO4: สามารถปรับตัวเข้ากับการทำงานภายใต้บริบทพหุวัฒนธรรมและมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ
  • PLO5: สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการสืบค้นเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ มีวิจารณญาณในการคัดกรองข้อมูล มีศักยภาพการสื่อสารในสถานการณ์ที่หลากหลาย ออกแบบสื่อ นำเสนออย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง
  • PLO6: สามารถจัดการศึกษา บริหารและพัฒนาหลักสูตร บริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง (Transformative Learning) สำหรับผู้เรียนที่หลากหลาย (Learning for all) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  


ค่าธรรมเนียม

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 250,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 25,000.- บาท


โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 146 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี)
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
     
2. หมวดวิชาเฉพาะไม่น้อยกว่า 110 หน่วยกิต
  1) วิชาชีพครู 41 หน่วยกิต
  2) วิชาเอกบังคับ 60 หน่วยกิต
  3) วิชาเอกเลือก 9 หน่วยกิต
       
3. หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
       


ข้อมูลอ้างอิง

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 2 ก.ค. 64